fbpx

Khi công nghệ trở thành rào cản kinh doanh, khác biệt hay bị lãng quên quyết định nằm ở bạn

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động ngày càng sâu rộng đến đời sống, đặc biệt tạo nên nhiều thay đổi trong kinh doanh. Bên cạnh việc thúc đẩy tự động hóa dây chuyền sản xuất, làm tăng năng suất và hiệu quả làm việc, … thì công nghệ cũng là một rào cản hạn chế việc kinh doanh của bạn. Bạn phải đưa ra lựa chọn giữa khác biệt để có thể trụ vững và phát triển trong tương lai hay bị lãng quên.

website-tmđt-ttcpro-Tin5_anh1_canh tranh
Rào cản về mức độ cạnh tranh trong ngành

Rào cản đầu tiên, công nghệ phát triển làm cho mức độ cạnh tranh cao trong môi trường kinh doanh hiện đại. Công nghệ phát triển giúp những người bán mới dễ dàng tiếp cận thị trường, khoảng cách giữa doanh nghiệp mới và cũ được thu hẹp dần, còn doanh nghiệp lớn có thương hiệu thì sẵn sàng chấp nhận rủi ro để nâng cao lợi thế cạnh tranh. Do đó đã tạo nên một cuộc cạnh tranh gắt gao về giá và thị phần khách hàng. Điều này buộc các doanh nghiệp phải có chiến lược bài bản để thích nghi với sự biến đổi của môi trường. Bài toán đặt ra là doanh nghiệp bạn phải làm gì để tạo lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ trong ngành. Cải tiến và không ngừng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật là điều được các doanh nghiệp chú trọng hơn cả để tránh bị các đối thủ khác chiếm lĩnh thị trường và đẩy ra khỏi ngành.

thiet-ke-wesite-ttcpro-Tin5_anh2_nguon luc han che
Rào cản về nguồn nhân lực trong lĩnh vực kinh doanh

Rào cản thứ hai mà các doanh nghiệp phải đối mặt là việc công nghệ thay đổi liên tục nhưng nguồn nhân lực chuyên sâu am hiểu công nghệ còn hạn chế. Mặc dù  hiện nay, nước ta đang trong thời kỳ dân số vàng (96 triệu dân, năm 2019) với nguồn cung lao động dồi dào, ổn định (76% dân số tham gia lực lượng lao động) tuy nhiên chất lượng nguồn lao động nước ta lại đang ở mức báo động. Theo đó, nguồn lao động có trình độ chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Năng suất lao động ở Việt Nam và trình độ quản trị doanh nghiệp rất thấp (năng suất 10 người Việt Nam mới bằng năng suất lao động của 1 người Singapore) và hiện 2/3 người lao động đang thiếu hụt kỹ năng về lao động và kỹ thuật; 55% số doanh nghiệp cho rằng rất khó tìm kiếm nguồn lao động có chất lượng cao. Đại đa số doanh nghiệp Việt Nam đều đang thiếu lao động có tay nghề, lao động có trình độ chuyên môn, lao động kỹ thuật bậc cao,… dẫn đến năng suất lao động thấp là điều hiển nhiên. Đây là một trong những thách thức lớn với các doanh nghiệp khi đối mặt với cuộc cách mạng 4.0.

thiet-ke-wesite-ttcpro-Tin5_anh3_marketing-online
Rào cản về chi phí tiếp thị và marketing

Một rào cản nữa là khi công nghệ phát triển tác động đến doanh nghiệp đó là làm chi phí marketing ngày càng tăng, tiếp cận khách hàng ngày càng gặp nhiều khó khăn. Ngày nay, đa số doanh nghiệp khi muốn tiếp cận khách hàng mới chủ yếu dựa vào quảng cáo trên các nền tảng Google hay các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram,… Tuy nhiên các nhà quảng cáo này đang không ngừng thay đổi chính sách, thuật toán tìm kiếm càng làm việc thu hút khách hàng tiềm năng biết đến doanh nghiệp bạn trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tiếp cận khách hàng và bán hàng trên mạng. Điều đó thực sự tai hại nếu doanh nghiệp không biết cách tối ưu mà vẫn vung tiền cho việc chạy quảng cáo, tiền vẫn mất nhưng lại không đem lại hiệu quả mà doanh nghiệp muốn hướng tới. 

Khi không gian mạng xuất hiện cạnh tranh gay gắt sẽ trở thành một môi trường kinh doanh khó khăn hơn. Mỗi vị trí hiển thị trên màn hình đều bị thống trị bởi các quảng cáo trả phí từ rất nhiều doanh nghiệp khác nhau. Để tồn tại và phát triển lâu dài, doanh nghiệp cần phải có những bước đi đúng đắn, tìm cách phát huy nội lực và kết hợp ngoại lực để tạo cú hích, sự khác biệt và đưa doanh nghiệp vượt xa các đối thủ, bạn nên kết hợp chiến thuật quảng cáo ngắn hạn với chiến lược tăng trưởng tìm kiếm tự nhiên lâu dài và ổn định thông qua website.

Tựu chung lại, để cạnh tranh trong môi trường công nghệ biến đổi không ngừng, bạn phải nhận dạng và gọi tên được khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp mình gặp phải, từ đó tìm ra giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn đó. Doanh nghiệp bạn có liên tục thay đổi thích nghi với sự biến đổi của môi trường thì mới có thể tồn tại và phát triển bền vững trong tương lai được.

Có thể bạn quan tâm:

Hàng trăm doanh nghiệp đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ TTC PRO


Không chỉ là người bạn đồng hành, TTC còn cùng bạn Tới Thành Công.

Dùng thử miễn phí 15 ngày